Ngọn đuốc Olympic mang ý nghĩa gì?

Ngọn đuốc Olympic mang ý nghĩa gì?

Câu 1. Biểu tượng 5 vòng tròn có 5 màu khác nhau tại các kỳ đại hội thể thao tượng trưng cho điều gì?

5 châu lục
5 môn thi đấu
5 bộ huy chương
Cả 3 đáp án trên đều sai

Theo Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), tại các kỳ đại hội thể thao lớn, biểu tượng của 5 vòng tròn với 5 màu sắc khác nhau đại diện cho 5 châu lục trên thế giới gồm: Châu Á, Âu, Phi, Mỹ, Đại Dương.

Câu 2. Hình tròn màu vàng đại diện cho châu lục nào?

Châu Âu
Châu Mỹ
Châu Á
Châu Đại Dương

Theo IOC, màu xanh da trời đại diện cho châu Âu, màu đen (châu Phi), màu vàng (châu Á), màu đỏ (châu Mỹ), màu xanh lá cây (châu Đại Dương).

Câu 3. Nghi thức đốt đuốc ở các kỳ đại hội thể thao xuất phát từ?

La Mã
Ai Cập
Mỹ
Hy Lạp

Đốt đuốc là nghi thức không thể thiếu trong chương trình khai mạc các kỳ đại hội thể thao lớn trên thế giới. Nghi thức này xuất phát từ Hy Lạp cổ đại, nơi khai sinh ra thế vận hội. Đốt đuốc mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tươi sáng, đoàn kết, hữu nghị, nói lên khát vọng chung của nhân loại.

Câu 4. Các vận động viên điền kinh phải đi loại giày gì khi thi đấu?

Giày vải
Giày ba ta
Giày đế không có đinh
Giày đế có đinh

Theo sách "10 vạn câu hỏi vì sao", khi thi đấu môn điền kinh, các vận động viên thường sử dụng giày đế có đinh để thi đấu. Loại giày có đinh này sẽ bám chắc vào mặt đất, giúp vận động viên không bị trơn trượt khi chạy. Ngoài ra, đế giày đinh cũng làm tăng ma sát, giúp vận động viên lấy đà vượt lên nhanh hơn khi chạy.

Câu 5. Bộ môn chạy Marathon trong thi đấu thể thao có nguồn gốc từ trận đánh ở đâu?

Ai Cập
Hy Lạp
La Mã
Ấn Độ

Theo sách “Lịch sử văn minh thế giới”, sau khi quân đội Hy Lạp giành chiến thắng trước quân Ba Tư ở trận Marathon (năm 490 TCN), chiến binh Pheidippides đã chạy liên tục, vượt quãng đường hơn 42 km để về Athens báo tin chiến thắng. Tới nơi, chiến binh này chỉ kịp nói “Chúng ta đã chiến thắng” rồi gục xuống và ra đi mãi mãi. Hình ảnh đó đi vào lịch sử, trở thành cảm hứng cho sự ra đời của môn chạy Marathon ở các kỳ Olympic ngày nay.

Câu 6. Nước nào có biệt danh “Vương quốc của bóng rổ”?

Hà Lan
Mỹ
Italy
Pháp

Theo sách “10 vạn câu hỏi vì sao”, Mỹ được mệnh danh là “Vương quốc của bóng rổ”. Đây chính là quốc gia có phong trào bóng rổ phổ biến và sớm nhất trên thế giới. Nước Mỹ cũng chính là cường quốc bóng rổ số một thế giới hiện nay.

Câu 7. Vì sao vận động viên cử tạ hét lên như sư tử khi thi đấu?

Tạ nặng quá
Hét để lấy không khí
Phát huy sức mạnh tối đa để nâng tạ
Cả 3 đáp án trên

Theo sách "10 vạn câu hỏi vì sao", khi nâng tạ thi đấu, vận động viên cử tạ thường hét lên. Trước khi nâng tạ, vận động viên thường hít thở sâu, sau khi phát ra tiếng kêu sẽ lập tức ngậm miệng lại. Lúc này, các cơ ngực, bụng, lưng, cơ hoành sẽ rút mạnh, áp lực trong khoang ngực, bụng nhanh chóng cao lên, khiến chân, tay, lưng vận động viên có điểm tựa ổn định, dễ phát huy sức mạnh tối đa để nâng quả tạ lên.

Nguyễn Thanh Điệp

Bài viết liên quan