Thông cáo báo chí: Toàn cảnh Giải Vô địch Bóng rổ 3x3 Quốc gia năm 2019

Thông cáo báo chí: Toàn cảnh Giải Vô địch Bóng rổ 3x3 Quốc gia năm 2019

Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi kể từ khi khai mạc ngày 12/05/2019, Giải Vô địch bóng rổ 3x3 quốc gia năm 2019 do Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, Tổng cục Thể dục thể thao, Sở Văn hóa và thể thao Đà Nẵng phối hợp tổ chức tại khu vực công viên Biển Đông đã khép lại. Ngay sau trận đấu thứ 48, Lễ bế mạc và trao giải đã được tổ chức long trọng.

19 đội bóng nam, nữ tham gia với thể thức thi đấu hợp lý đã tạo nên không khí tranh tài sôi động, đầy cảm xúc. Kết quả chuyên môn Giải lần đầu tiên được cập nhật dữ liệu trên hệ thống FIBA 3x3, vận động viên được cập nhật trong thang điểm, vị trí xếp hạng cá nhân thế giới, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, đưa giải đấu bóng rổ 3x3 của Việt Nam được hệ thống FIBA xác nhận, thông qua đó giúp Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam có dữ liệu thống kê để hoạch định chiến lược phát triển bóng rổ Việt Nam nói chung và đội tuyển quốc gia nói riêng.

Đội ngũ trọng tài và giám sát

Giải Vô địch bóng rổ 3x3 quốc gia năm 2019 đã có 1.610 điểm được ghi, trung bình mỗi trận đấu 10 phút 34 điểm được ghi. Giải nam đã có 895 điểm được ghi, trung bình mỗi trận có 33 điểm được ghi; đối với Giải n đã có 680 điểm được ghi, trung bình mỗi trận có 32 điểm được ghi. Tổng cộng giải có 12 trận có tỉ số kết thúc 21 điểm “knock out.

Giải nữ với 7 đội tham gia, nổi bật là đương kim vô địch TP.HCM. Tuy nhiên, tỉ số thắng lợi sít sao với các đội thấp hơn cho thấy sự tiến bộ chung của đội tuyển cũng như phong trào bóng rổ các đơn vị, địa phương, như đội nữ Cần Thơ, Quảng Ninh, Hà Nội. Qua giải đấu đã xuất hiện những vận động viên nữ trẻ tiềm năng rất có triển vọng như Nguyễn Thị Tiểu Duy, Nguyễn Thị Cẩm Tiên (TP.HCM), Nguyễn Thị Thuỷ Tiên (Cần Thơ), Đặng Thị Thuý Hằng (Hà Nội), Dương Thị Trang (Quảng Ninh).

Thể thức thi đấu gồm 4 vòng tại Giải nam với 12 đội bóng thật sự mang lại nhiều cơ hội để các đội được thoả mãn trong các trận đấu đỉnh cao. Sau vòng loại 1 chọn được 6 đội tốt nhất thi đấu tại 2 bảng để có 4 đội xuất sắc nhất đối đầu tại vòng bán kết diễn ra rất hấp dẫn. 2 đội xứng đáng nhất đã có mặt trong trận chung kết và từ những trận đấu sôi nổi của Giải đã có những vận động viên nam trẻ nổi bật như Nguyễn Lâm Anh Duy (TP.HCM 1), Nguyễn Văn Hùng (PKKQ), Nguyễn Đường Quang Anh (Hà Nội), Nguyễn Huỳnh Phú Vinh (Sóc Trăng).

Giải năm nay, đã thu hút được một số đội bóng rổ Nam không phải thuộc hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về thể dục, thể thao các địa phương và lần đầu tiên tham dự giải. Với việc mở rộng hội viên, tổ chức thành viên của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam được quyền đăng ký tham gia bất kỳ giải đấu nào do Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam ban hành Điều lệ Giải chắc chắn Giải Vô địch quốc gia hàng năm sẽ ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng.

Giải Vô địch bóng rổ 3x3 quốc gia năm 2019 được Livetreams trực tiếp trên Fanpage của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam tất cả các trận đấu thu hút 15.890 lượt người xem trực tiếp. Nhiều đơn vị truyền thông, mạng xã hội đã có đưa tin, bài, hình ảnh phản ánh về giải đấu.

Lễ trao Cúp, Huy chương cho các đội đoạt giải tại Giải Vô địch bóng rổ 3x3 quốc gia năm 2019 đã được tổ chức trang trọng. Ở nội dung nữ: Đội tuyển Bóng rổ nữ Thành phố Hồ Chí Minh giành Cúp Vô địch và tiền thưởng 15 triệu đồng; Đội tuyển Bóng rổ nữ Cần Thơ đoạt giải nhì, giành Huy chương Bạc và Đội tuyển nữ Hà Nội Quảng Ninh đồng hạng ba, giành Huy chương Đồng. Ở nội dung nam: Đội tuyển Bóng rổ nam TP. Hồ Chí Minh 1 đoạt Cúp Vô địch và tiền thưởng 15 triệu đồng, giành Huy chương Vàng; Đội tuyển Bóng rổ Quân chủng PKKQ đoạt giải nhì, giành Huy chương Bạc và Đội tuyển nam Thanh Hoá và TP. Hồ Chí Minh 2 đồng hạng ba, giành Huy chương Đồng.

Cùng với các trận thi đấu của Giải, Ban Tổ chức đã tổ chức sự kiện “Thử thách ném 3 điểm”, vận động viên Trần Thị Yến Vân và Tô Quang Trung đã đoạt giải nhất.

Thành công của Giải Vô địch bóng rổ 3x3 quốc gia năm 2019, với những chuyển biến tích cực cả về công tác tổ chức và chuyên môn đã khẳng định lộ trình phù hợp của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam trong công tác phát triển phong trào và tổ chức thi đấu để tiến gần hơn mục tiêu quan trọng đưa bóng rổ Việt Nam tiếp cận hệ thống FIBA, rút ngắn khoảng cách thứ hạng và hoà nhập cùng bóng rổ thế giới nội dung 3x3, góp phần quan trọng đưa bóng rổ trở thành môn thể thao số 2 ở Việt Nam và đạt thành tích trên đấu trường quốc tế.

Để Giải đấu được tổ chức chuyên nghiệp và có nhiều tiến bộ, đem đến cho cộng đồng những trận đấu hay, hấp dẫn, Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, Ban Tổ chức Giải trân trọng cảm ơn các đối tác phát triển bóng rổ Việt Nam: Ngân hàng Thương mại cổ phần Bản Việt, Audi Việt Nam, Công ty Cổ phần Thể thao ngôi sao Geru cũng như Thương hiệu Eballs, Trung tâm Dịch vụ thể thao, Sở Văn hóa và thể thao Đà Nẵng đã hỗ trợ, đồng hành cùng giải đấu và bóng rổ Việt Nam.

Bài viết liên quan