Bóng rổ Việt Nam vươn lên mạnh mẽ với sự thành công của Giải vô địch Quốc gia

Bóng rổ Việt Nam vươn lên mạnh mẽ với sự thành công của Giải vô địch Quốc gia

Giải bóng rổ vô địch quốc gia được tổ chức bởi liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VBF) đã khép lại  thành công. Đội bóng rổ Phòng Không - Không Quân giành ngôi vô địch giải nam trong khi đó đội tuyển bóng rổ thành phố Hồ Chí Minh bảo vệ thành công ngôi vô địch giải nữ. Ngoài hai nhà vô địch của giải đấu, có thể nói rằng tất cả những người liên quan tới bóng rổ Việt Nam cũng đều “chiến thắng” sau sự kiện này.

Ông Lê Hoàng Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam VBF, cho biết: “So với các giải Vô địch quốc gia trong quá khứ, Giải bóng rổ Vô địch Quốc gia năm 2019 có áp dụng nhiều điểm mới cả về chuyên môn và quảng bá để nâng cao chất lượng và sức lan tỏa của giải đấu tới người xem”.

“Các điểm mới tiêu biểu gồm có, áp dụng luật mới của FIBA 2018; phát trực tiếp toàn bộ 40 trận đấu của giải trên trang tin Facebook chính thức của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam; Đầu tư nhiều hơn vào hình ảnh của giải đấu thông qua bộ nhận diện giải, hình ảnh và công tác tổ chức chuyên nghiệp”.

“Đặc biệt, Lần đầu tiên Giải bóng rổ Vô địch quốc gia sử dụng công cụ Livestats của FIBA Organizer để cập nhật đầy đủ và liên tục thống kê từng trận đấu, bảng xếp hạng, thành tích các đội trong suốt thời gian giải diễn ra. Mỗi điểm mới được coi như một bước tiến giúp bóng rổ tại Việt Nam phát triển hơn về chuyên môn và lan tỏa hơn đến cộng đồng”.

Bóng rổ Việt Namđã liên tục có những bước nhảy vọt, vươn lên mạnh mẽ trong bức tranh bóng rổ, dù là ở cấp độ đội tuyển quốc gia hay bóng rổ chuyên nghiệp. Sự cải tiến to lớn mới nhất là việc đưa Giải Vô địch Quốc gia tiếp cận dễ dàng hơn tới cộng đồng gần 100 triệu người Việt Nam bằng hình thức tuyền trực tuyến (live-stream).

Những người được hưởng lợi từ dòng theo dõi trực tuyến các trận đấu không chỉ là người hâm mộ, mà còn là những tổ chức tham gia phát triển thể thao tại Việt Nam.

“Việc làm này về mặt truyền thông “ gia tăng đáng kể sự tương tác giữa cộng đồng bóng rổ và giải đấu cũng như Liên đoàn, góp phần phát triển lực lượng người hâm mộ bóng rổ lớn hơn cho các sự kiện và kế hoạch phát triển bóng rổ trong tương lai ở Việt Nam”.

Ngài Tổng thư ký chia sẻ, “Về chuyên môn, việc ghi lại hình ảnh trận đấu giúp ban tổ chức tiến hành kiểm soát, theo dõi và đánh giá chất lượng trọng tài, giúp nâng cao chất lượng công tác điều hành các trận đấu bóng rổ tại Việt Nam”.

Qua việc phát trực tuyến, chưa bao giờ dễ dàng hơn cho người hâm mộ để theo dõi những tài năng hàng đầu của bóng rổ Việt Nam. Giờ họ có thể dễ dàng dõi theo màn trình diễn thú vị của hai anh song sinh, Nguyễn Thành Đạt và Nguyễn Phú Hoàng, cũng như trung phong trẻ triển vọng Nguyễn Huỳnh Phú Vinh - một trong những vận động viên hay nhất giải đấu với trung bình 11.1 điểm, 12.1 pha bắt bóng và 2.7 chắn bóng mỗi trận. Có rất nhiều vận động viên sở hữu tiềm năng nổi bật để toả sáng, và việc tăng cường chất lượng giải Vô địch Quốc gia bởi VBF là một bước tiến tích cực trong việc đưa những tài năng này ra công chúng.

“Giải bóng rổ vô địch quốc gia là giải đấu quan trọng nhất trong hệ thống giải quốc gia của bóng rổ Việt Nam. Các đội bóng luôn luôn ưu tiên những vận động viên tốt nhất, những điều kiện tốt nhất cho đội bóng của mình để tham gia thi đấu tại Giải này”.

“Thông qua giải đấu, ban chuyên môn của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam có thể theo dõi và phát hiện các cá nhân thi đấu xuất sắc, tiếp tục phát triển và lựa chọn vào đội tuyển quốc gia tham gia các giải đấu trong khu vực và quốc tế. Đi cùng với phát triển cộng đồng bóng rổ, Liên đoàn cũng đặt ra ưu tiên xây dựng một đội tuyển quốc gia đủ mạnh và tài năng với mục tiêu đạt thành tích cao trong các sự kiện thể thao lớn”.

Một trong những tác nhân quan trọng nhất trong sự phát triển nhanh chóng của bóng rổ Việt Nam, đó là người hâm mộ. Nổi tiếng sở hữu một trong những lực lượng hâm mộ cuồng nhiệt nhất tại khu vực, VBF đã ghi nhận và ưu tiên đặt người hâm mộ làm ưu tiên để phát triển và mở rộng hơn nữa sức ảnh hưởng của môn thể thao này.

Saigon Heat, câu lạc bộ bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam, được thành lập năm 2011 và gây tiếng vang trong làng thể thao bằng việc tham gia thi đấu tại Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á - ASEAN Basketball League (ABL). Người hâm mộ đến sân xem thi đấu không chỉ được giải trí từ trận đấu, mà còn từ những hoạt động khác để đưa khán giả hoà chung niềm vui. Mô hình này sau đó được áp dụng cho VBA, nơi bóng rổ có thể vươn tới những thành phố lớn khắp cả nước qua thể thức thi đấu sân nhà – sân khách. Những người hâm không ngần ngại thể hiện tình yêu cuồng nhiệt với các đội bóng và cả môn thể thao này.

“Nếu đã từng theo dõi VBA hay Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á nơi mà đội bóng Saigon Heat đại diện Việt Nam thi đấu, chúng ta thấy được người hâm mộ thể hiện sự ủng hộ cuồng nhiệt và hết mình qua các trận đấu, và chúng tôi có thể tự hào rằng Việt Nam một trong những quốc gia có lực lượng người hâm mộ cuồng nhiệt nhất tại khu vực Đông Nam Á”.

“Người hâm mộ bóng rổ tại Việt Nam đang ngày càng nhiều hơn, đi cùng với sự phát triển của phong trào bóng rổ mạnh mẽ. Chúng tôi hy vọng sẽ được thấy càng nhiều người dân tại Việt Nam đam mê bóng rổ nói riêng và thể thao nói chung”.

Với những gì mà VBF và bóng rổ Việt Nam đã trải qua, sẽ còn rất nhiều điều có thể làm để phát triển bóng hơn nữa. Tương lai rất tươi sáng, và VBF rất quyết tâm để đưa bóng rổ Việt Nam vươn xa nhất có thể.

“Chúng tôi tin tưởng rằng trong tương lai bóng rổ tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh cả về phong trào và thành tích trong thi đấu quốc tế. Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam đặt mục tiêu đưa bóng rổ sẽ trở thành môn thể thao số 2 ở Việt Nam và đội tuyển bóng rổ quốc gia Việt Nam sẽ trở thành đội bóng mạnh trong khu vực”.

“Với mục tiêu đó, Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam đã và đang triển khai việc phát triển mạnh mẽ bóng rổ trong trường học, kết hợp với việc mở rộng và nâng cao chất lượng giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam; xây dựng đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia trở thành niềm tự hào của người dân Việt Nam; cùng với đó VBF tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, xây dựng tiềm lực tài chính bền vững và trở thành Liên đoàn chuyên nghiệp số 1 ở Việt Nam”.

“VBF chân thành cảm ơn Uỷ ban Olympic Quốc tế, Liên đoàn Bóng rổ thế giới, FIBA Châu Á và FIBA Đông Nam Á đã hỗ trợ Liên đoàn thời gian qua. VBF mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về nguồn lực tài chính, chuyên môn và trang thiết bị để hiện thực hoá các mục tiêu đó”.

 

Nguồn: FIBA

 

Bài viết liên quan