Tóm tắt điều lệ giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2019

Tóm tắt điều lệ giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2019

I. Luật thi đấu

Áp dụng luật mới nhất của Liên đoàn bóng rổ quốc tế Luật FIBA 2018, ngoại trừ các tình huống được quy định dưới đây.

II. Thành phần đội bóng

II.1 Danh sách đội bóng gồm:

Tổng số vận động viên tối đa (17), trong đó: tối đa mười bốn (14) chính thức và tối thiểu ba (3) dự bị/triển vọng U22. Mỗi đội bóng phải đăng ký ít nhất 3 vận động viên đang sinh sống tại thành phố có sân thi đấu là sân nhà của đội.

Danh sách chính thức: Mỗi đội bóng phải đăng ký một danh sách với tối thiểu mười (10)

II.2 Phân loại vận động viên

Vận động viên nước ngoài – vận động viên không mang quốc tịch Việt Nam. Mỗi đội bóng được đăng ký tối đa một (1) vận động viên nước ngoài tham gia thi đấu, ngoại trừ trường hợp chấn thương.

Vận động viên gốc Việt – vận động viên có thể có hoặc chưa có quốc tịch Việt Nam nhưng bố hoặc mẹ là người Việt Nam, được chứng minh bằng giấy tờ hợp lệ. Mỗi đội bóng được đăng ký tối đa hai (2) vận động viên gốc Việt.

Vận động viên nội–vận động viên mang quốc tịch Việt Nam, được sinh ra ở Việt Nam.

Vận động viên nội dự bị/triển vọng phải dưới 22 tuổi. Mỗi đội bóng phải đăng ký ít nhất ba (3) vận động viên nội dự bị/triển vọng trong danh sách đội bóng

III. Quy trình tuyển chọn vận động viên

III.1 Tuyển chọn vận động viên nội binh và vận động viên gốc Việt

1. Tìm kiếm và tuyển chọn vận động viên gốc Việt mới

2. Đăng ký giữ lại vận động viên cũ:

-Đội bóng chỉ được phép đăng ký giữ lại tối đa bốn (4) vận động viên đã thi đấu cho đội bóng ở mùa giải trước. Đội bóng được quyền ký hợp đồng dài hạn tối đa hai (2) mùa giải với hai (2) vận động viên nội binh hoặc gốc Việt đã từng thi đấu cho đội bóng ở mùa giải trước.

-Trường hợp ngoại lệ, đội bóng được phép giữ lại vận động viên cũ bị chấn thương nặng. Vận động viên này sẽ không được tính vào số lượng vận động viên bảo vệ theo quy định.

-Sau thời hạn công bố danh sách bảo vệ, tất cả các vận động viên gốc Việt, nội binh không được các đội đăng ký giữ lại, và các vận động viên không hoàn tất hợp đồng giữ lại đúng thời hạn sẽ được đưa vào danh sách Tuyển chọn vận động viên VBA trước khi mùa giải mới bắt đầu.

3. Danh sách tuyển chọn vận động viên

Vận động viên nằm trong danh sách tuyển chọn bao gồm các vận động viên đã tham gia VBA hoặc tham gia giải vô địch quốc gia, các vận động viên không ký hợp đồng bảo vệ, Vận động viên Việt Nam trên 19 tuổi, vận động viên gốc Việt mới.

4. Lễ tuyển chọn vận động viên

Đây là buổi tuyển chọn vận động viên nội binh và vận động viên Gốc Việt dành cho tất cả các đội bóng thi đấu tại VBA. Buổi tuyển chọn vận động viên bao gồm ba (3) vòng. Ở mỗi vòng tuyển chọn, mỗi đội bóng sẽ có 1 lượt tuyển chọn.

Ba (3) tuần sau ngày Draft day, nếu vận động viên được chọn trong Draft nhưng không đạt được thỏa thuận với đội bóng, vận động viên có quyền gửi yêu cầu xin trao đổi để thi đấu cho một đội bóng khác.

5. Quy định về việc trao đổi giữa các đội bóng:

Trước Lễ tuyển chọn vận động viên VBA và trước thời hạn chốt danh sách vận động viên các đội bóng được tự do trao đổi vận động viên đã được bảo vệ, thứ tự Tuyển chọn, suất bảo vệ vận động viên hoặc vận động viên trong chương trình đào tạo trẻ.

6. Tuyển chọn Vận động viên tự do

Sau khi kết thúc lễ Tuyển chọn, các đội được phép tuyển chọn các vận động viên còn lại không được chọn trong Lễ Tuyển chọn và các vận động viên nội từ 19 tuổi trở xuống.

III.2 Tuyển chọn Vận động viên nước ngoài

Vận động viên nước ngoài có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên. Trường hợp Vận động viên nước ngoài đã tham dự ABL mà chưa từng tham gia VBA sẽ không được thi đấu tại VBA.

IV. Mức lương giới hạn

Lương của tất cả các vận động viên phải tuân theo mức lương giới hạn của đội và ngân sách lương chung của giải đấu. Các quyền lợi khác nằm ngoài tiền lương của các vận động viên phải được khai báo chi tiết. Tất cả các chế độ đãi ngộ ngoại lệ của đội bóng phải được sự chấp thuận từ Đơn vị tổ chức giải đấu.

V. Nhân sự của đội bóng

Các đội phải cung cấp cho ban tổ chức giải đấu một danh sách tất cả các nhân viên đội bóng với số lượng không quá hai mươi hai (22) thành viên, Chỉ có các thành viên của đội bóng mới có quyền hiện diện hoặc ngồi ở băng ghế và trong khu vực của đội.

VI. Phương thức thi đấu

VI.1 Vòng đấu bảng

Mỗi đội sẽ thi đấu với nhau ba (3) trận sân nhà và sân khách ở vòng đấu bảng.

Bốn đội đứng đầu bảng xếp hạng sau khi kết thúc vòng đấu bảng sẽ giành quyền vào thi đấu các lượt trận Bán kết (Playoffs).

VI.2 Vòng chung kết (Playoffs – Finals)

Vòng bán kết vẫn sẽ được thi đấu theo thể thức ba (3) trận thắng hai (2).

Vòng chung kết sẽ diễn ra dưới thể thức năm (5) trận thắng ba (3)

VI.3 Cách tính điểm xếp hạng

Thứ tự trên bảng xếp hạng của các đội sẽ dựa trên tỷ lệ phần trăm trận thắng trên tổng số trận đã thi đấu của đội đó.

VII. Quy định về khiếu nại

Đội trưởng của đội bóng thông báo với trọng tài chính về quyết định khiếu nại trong vòng 15 phút ngay sau khi trận đấu kết thúc và ký vào biên bản trận đấu trong ô chữ ký xác nhận việc khiếu nại cho đội trưởng.

VIII. Quy định về kỷ luật

Vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên đội bóng, nhân viên giải đấu nếu vi phạm kỷ luật sẽ bị xử phạt theo quy định kỷ luật do VBA và VBF quy định.

IX. Điều khoản đặc biệt

Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, Giám đốc điều hành VBA và Trưởng Ban giám sát có thẩm quyền đưa ra các quyết định không được quy định trong điều lệ, miễn là các quyết định này đảm bảo lợi ích tốt nhất cho bóng rổ Việt Nam và cho giải đấu.

Nguồn: VBA

12:11 26/02/2019

Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật