Tổng kết VBA Regular Seasons 2019: Saigon Heat cùng cơ hội viết nên trang sử mới

Tổng kết VBA Regular Seasons 2019: Saigon Heat cùng cơ hội viết nên trang sử mới

VBA 2019 giai đoạn vòng bảng đã khép lại và Saigon Heat đã có cho mình một vị trí an toàn của top 4 đội mạnh nhất. Với vị trí thứ hai có được, "Ông 30" sẽ có cho mình lợi thế sân nhà trong loạt đấu Playoffs tới đây.

Saigon Heat kết thúc giai đoạn vòng bảng với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, điều này sẽ giúp họ rất nhiều trong loạt đấu Playoffs tới đây.

Sau khi kết thúc một mùa giải VBA 2018 và chiến dịch ABL 9 với nhiều sự hứa hẹn, Saigon Heat bước vào VBA 2019 với một sự chuẩn bị chu đáo và tràn đầy hy vọng vào tương lai khi có một bộ khung tài năng trẻ sáng giá của bóng rổ Việt Nam. Tuy nhiên, những biến cố không đáng có trong mùa giải đã khiến hy vọng bước lên ngôi vương của họ bị lung lay trầm trọng.

Vẫn giữ được gần trọn bộ khung đã làm nên thành công của họ ở VBA 2018 khi chỉ mất đi Hồng Gia Lân nhưng lại có sự bổ sung đầy chất lượng với vị trí của Richard Nguyễn, Saigon Heat còn kịp thời đem về 2 bigman sáng giá nhất Việt Nam hiện tại là Nguyễn Huỳnh Phú Vinh và Phạm Đức Kiên. Đối với giới chuyên môn và người hâm mộ, đội hình của Saigon Heat được xem là có chiều sâu bậc nhất tại VBA.

Dàn cầu thủ của Saigon Heat mùa giải năm nay thực sự khiến cho bất kỳ đối thủ nào cũng phải ái ngại.

Vẫn lấy lối chơi "small ball" làm chủ đạo kể từ mùa giải VBA 2018, Tavarion Nix quay trở lại gánh vác trọng trách ghi điểm và nhường lại khu vực bảng rổ cho những cái tên sáng giá Phú Vinh, Đức Kiên và Tim Waale đảm nhận. Tuy nhiên, chiến lược đó đã dần lộ rõ những nhược điểm khi giải đấu bắt đầu.

Khi phải đối đầu với những đội bóng có một ngoại binh thuần về sức mạnh và khả năng đánh cận rổ, hàng thủ của "Ông 30" sẽ dễ dàng bị đánh bại. Ba trận thua trắng trước Cantho Catfish, trận thua ngược cách biệt 21 điểm trước Hochiminh City Wings hay trận đấu bị "Anh hai Đại bàng" có đến 29 pha offensive rebounds là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

Tavarion Nix không có đủ thể hình để theo kèm Wayne Martin và DeAngelo Hamilton, trong khi nếu chấp nhận thi đấu 2 kèm 1 thì Saigon Heat buộc phải để trống 1 vị trí của đối thủ và Cantho Catfish lẫn Hochiminh City Wings đều khai thác rất tốt điểm yếu này.

Tavarion Nix và hàng thủ của Saigon Heat dễ dàng gặp khó khăn khi đối đầu với những trung phong thuần sức mạnh. Ảnh: VBA.

Tuy vậy, "Ông 30" lại làm rất tốt khi phải đối đầu với 3 đội bóng còn lại ở VBA 2019. Hai cú "quét trắng" 3-0 trước Thang Long Warriors và Danang Dragons cùng với 2 chiến thắng trước Hanoi Buffaloes đã chứng minh sức mạnh cũng như lợi thế cực lớn về chiều sâu đội hình mà HLV David Singleton đang sở hữu ở mùa giải năm nay.

Về phương diện chiến thuật, có thể nói Saigon Heat là đội bóng có lối đánh luân chuyển đẹp mắt nhất mà khán giả có dịp chứng kiến ở mùa giải năm nay. Rất nhiều những pha phối hợp tốc độ cao, khả năng phòng ngự toàn sân cùng chiều sâu ở dàn dự bị đã giúp "Ông 30" liên tiếp có những thời điểm áp đảo đối phương trong trận đấu.

Tuy nhiên, mùa giải bay cao của Saigon Heat lẽ ra đã hoàn hảo hơn nếu không có những bất ổn nơi phòng thay đồ của đội bóng. Tài năng trẻ Trần Đăng Khoa sau một mùa giải VBA 2018 rực sáng cùng với màn thể hiện không tồi ở ABL 9 đã bắt đầu có những biểu hiện của bệnh ngôi sao. Rất nhiều những tình huống mà cầu thủ này xử lý cực kỳ cá nhân cũng như quát mắng đồng đội và sau một vài rắc rối trong những buổi tập, anh đã phải nói lời tạm biệt với "Ông 30" khi mùa giải đi qua chưa được 1/2 chặng đường.

Việc Trần Đăng Khoa ra đi là tổn thất rất lớn cho Saigon Heat ở mùa giải năm nay. Ảnh: Tiến Tuấn.

Bên cạnh đó, việc Richard Nguyễn tạm thời vắng mặt 2 tuần trong giai đoạn nước rút cũng như việc không có một điểm rơi phong độ hoàn hảo đã khiến Saigon Heat thua liên tiếp 3 trận trong thời gian này. Kết quả ấy cũng khiến họ từ vị thế an toàn ở ngôi đầu BXH rơi xuống tận vị trí thứ 3 và chỉ có thể định đoạt hạng 2 chung cuộc ở những vòng đấu cuối cùng.

Với việc sở hữu một tập thể trẻ tài năng cùng với một chiến thuật tuyệt vời, Saigon Heat là một đội bóng mạnh nếu thi đấu đúng với khả năng của họ. Nhưng thói quen chùng xuống ở hiệp 3 hoặc 4 đã không ít lần làm hại đến "Ông 30".

Cùng với sự ra đi của Trần Đăng Khoa, đoàn quân của HLV David Singleton cũng mất đi một cầu thủ có khả năng tạo đột biến ở những thời khắc quyết định trong trận đấu. Đây sẽ là những bài toán nan giải mà đội bóng chủ sân CIS cần phải giải quyết trước khi bước vào vòng Playoffs.

HLV David Singleton vẫn còn nhiều điều phải cải thiện nếu muốn Saigon Heat hoàn thành mục tiêu đoạt chức vô địch. Ảnh: Tiến Tuấn.

Với thành tích 9 thắng - 6 thua ở Regular Seasons, Saigon Heat sẽ đụng độ nửa Xanh cùng thành phố trong trận derby rực lửa lần đầu xuất hiện ở VBA Playoffs trong lịch sử. Với ưu thế 2 trận sân nhà, "Ông 30" sẽ có nhiều cơ hội viết nên một "trang sử mới" cho toàn đội khi bước vào một trận chung kết VBA, điều mà "người anh cả" của bóng rổ Việt Nam vẫn chưa thể làm được kể từ ngày tham dự ở mùa giải 2016 cho đến nay.

VBA là giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam. Hiện giải đã đi tới mùa giải thứ 4 với 6 đội bóng tham gia và chia ra làm 4 giai đoạn:

- Giai đoạn tiền mùa giải (Preseason): Mỗi đội sẽ có cho mình 2 trận đấu để thử nghiệm đội hình.

- Giai đoạn vòng bảng (Regular Season): Mỗi đội sẽ có 15 trận đấu và thi đấu theo thể thức xoay tua đối đầu. Bốn đội có chỉ số thắng thua cao nhất sẽ đi tiếp ở vòng đấu tiếp theo. Hai đội xếp đầu bảng xếp hạng sẽ có lợi thế sân nhà ở vòng đấu kế tiếp.

- Giai đoạn vòng loại trực tiếp (Playoffs): Bốn đội mạnh nhất sau khi kết thúc vòng bảng sẽ góp mặt ở vòng đấu này. Thể thức thi đấu sẽ là BO3, ai thắng 2 trận thì sẽ là người đi tiếp ở vòng đấu chung kết.

- Giai đoạn vòng đấu chung kết (Finals): Ở vòng đấu này, hai đội còn lại sẽ thi đấu theo thể thức BO5. Ở thể thức đấu này, đội nào thắng 3 trận trước sẽ là người giành được cúp vô địch của giải đấu.

Nhật Phạm

Bài viết liên quan