Thông cáo báo chí: THÔNG BÁO VỀ GIẢI BÓNG RỔ CHUYÊN NGHIỆP VIỆT NAM – VBA5X5 NĂM 2021

Thông cáo báo chí:  THÔNG BÁO VỀ GIẢI BÓNG RỔ CHUYÊN NGHIỆP VIỆT NAM  – VBA5X5 NĂM 2021

Ngày 28/08/2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, sau khi trao đổi thống nhất với các doanh nghiệp câu lạc bộ bóng rổ chuyên nghiệp và lãnh đạo có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa, Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF) chính thức thông báo về Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp Việt Nam – VBA5x5 năm 2021 (VBA 2021)

Ngày 28/08/2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, sau khi trao đổi thống nhất với các doanh nghiệp câu lạc bộ bóng rổ chuyên nghiệp và lãnh đạo có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa, Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF) chính thức thông báo về Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp Việt Nam – VBA5x5 năm 2021 (VBA 2021):
1. Được sự đồng ý về chủ trương của Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hoà, hơn 300 vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên trong và ngoài nước thuộc các câu lạc bộ chuyên nghiệp và đội tuyển bóng rổ nam 5x5 quốc gia đã di chuyển về Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trên chuyến bay thuê riêng của Vietnam Airlines để chuẩn bị cho giải đấu VBA5x5 năm 2021 tại Nhà thi đấu Trường đại học Nha Trang. Chấp hành sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia và các cơ quan ban ngành tỉnh Khánh Hòa, Giải đấu đã xây dựng và triển khai mô hình tổ chức “tập trung, cách ly, khép kín, không khán giả”, “một cung đường hai địa điểm”; đảm bảo đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch. Các vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên được phân loại và xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR định kỳ. Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam đã thống nhất với cấp có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo VBA tổ chức các trận đấu thực nghiệm, tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, hoàn thiện mô hình tổ chức giải không chỉ đáp ứng cho mùa giải năm 2021 mà còn cho các mùa giải tiếp theo trong trường hợp dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, cung cấp các dịch vụ thể thao giải trí nâng cao và sức khỏe tinh thần cho người dân nói chung và thanh thiếu niên nói riêng.
Đến nay, mô hình tổ chức Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp Việt Nam – VBA5x5 đã đáp ứng tốt các yêu cầu, có thể tổ chức bất cứ khi nào, ở đâu mà vẫn đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đây là một mô hình ưu việt trong tình hình hiện nay, vừa góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người lao động là huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài... vừa tạo điều kiện cho đội tuyển quốc gia được tập luyện, không sử dụng Ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ quốc gia thi và đấu quốc tế như hoạt động của một số đội tuyển quốc gia các môn khác tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia. 
2. Sau hơn 70 ngày tập trung tại Thành phố Nha Trang với mô hình “tập trung, cách ly, khép kín, không khán giả”, “một cung đường, hai địa điểm”, xét nghiệm tầm soát Covid-19 RT-PCR định kỳ, các trận đấu thực nghiệm đánh giá phương án phòng chống dịch Covid-19 cho kết quả tuyệt đối an toàn; sẵn sàng cung cấp các trận đấu, sản phẩm dịch vụ giải trí thể thao qua các kênh truyền thông chính thức như Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình TP.HCM, báo Thanh niên, Tuổi trẻ... góp phần chăm lo sức khỏe tinh thần cho người dân, đặc biệt là người dân các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam đã nhận được sự đồng hành, chia sẻ của các doanh nghiệp, các câu lạc bộ bóng rổ chuyên nghiệp không chỉ về mặt chi phí rất lớn cho suốt hơn 70 ngày qua mà còn nhận được sự chia sẻ khi thể thức thi đấu rút gọn, hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho tỉnh Khánh Hòa trong suốt hơn 70 ngày qua. Tuy nhiên do quy định về thời hạn hợp đồng với huấn luyện viên, vận động viên của các câu lạc bộ, nhất là huấn luyện viên, vận động viên quốc tế, cũng như thời hạn trọng tài, giám sát quốc tế do các Liên đoàn Bóng rổ quốc gia trong khu vực hỗ trợ cử sang làm nhiệm vụ; do đó sau khi thống nhất với các doanh nghiệp câu lạc bộ bóng rổ chuyên nghiệp, doanh nghiệp điều hành giải đấu và cấp có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa, Liên đoàn Bóng rổ Viêt Nam chính thức hủy Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp Việt Nam – VBA5x5 năm 2021.
3. Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam cho phép đơn vị tổ chức điều hành Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam căn cứ chất lượng các trận đấu thực nghiệm phương án phòng chống dịch Covid-19, trao đổi với các cơ quan truyền thông có thể sử dụng tư liệu chuyên môn của các trận đấu thực nghiệm cung cấp đến khán thính giả và bạn đọc cả nước qua các kênh truyền thông, báo đài như là một hành động chia sẻ, đáp ứng và tăng cường các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, nhất là nhân dân các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.
4. Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam xin chân thành cảm ơn Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, các sở ban ngành tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Thể dục Thể thao, Ủy ban Nhân dân Thành phố Nha Trang, Ủy ban Nhân dân phường Vĩnh Phước, Ủy ban Nhân dân phường Vĩnh Thọ, Trường đại học Nha Trang, Khách sạn Mường Thanh – Viễn Triều Nha Trang, các cơ quan truyền thông: Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, báo Nhân Dân, Thanh niên, Tuổi trẻ, Vietcontent, Sport5, Tiin.vn, ZingNews... và các đối tác đã nhiệt tình hỗ trợ, cộng tác, giúp đỡ, tạo điều kiện cho Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, Công ty Cổ phẩn bóng rổ Việt Nam - đơn vị điều hành giải đấu, các câu lạc bộ bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam, đội tuyển bóng rổ quốc gia Việt Nam... hoàn thành công tác xây dựng mô hình tổ chức giải đấu VBA thích ứng với dịch bệnh.
Xin chân thành cảm ơn các huấn luyện viên, vận động viên, nhân viên, cổ động viên các đội bóng, các biên tập viên, phóng viên... đã đồng hành, chia sẻ, động viên, khích lệ tinh thần đối với Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, đơn vị tổ chức điều hành giải đấu, các câu lạc bộ bóng rổ chuyên chuyên nghiệp Việt Nam, đội tuyển bóng rổ quốc gia Việt Nam vượt qua những khó khăn, góp phần quan trọng trong việc xây dựng mô hình tổ chức Giải đấu VBA thích ứng với dịch Covid-19 và giữ vững niềm tin, sự ủng hộ của cộng đồng trong và ngoài nước đối với VBA.
 5. Liên đoàn Bóng rổ Viêt Nam, đơn vị tổ chức điều hành giải đấu, các câu lạc bộ bóng rổ chuyên chuyên nghiệp Việt Nam sẽ trở lại với các mùa giải VBA tiếp theo chuyên nghiệp hơn, thích ứng hơn, vì sự phát triển của nền bóng rổ nước nhà và thành tích của các đội tuyển bóng rổ quốc gia.

Bài viết liên quan